บริการรับฝากขาย-เช่าที่ดิน บ้าน คอนโด ทำโฆษณาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทร 082-515-9893

รฟม.คาดรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดให้บริการปลายปี 60

รฟม.คาดรถไฟฟ้าสายสีเขียว "แบริ่ง-สมุทรปราการ

เปิดให้บริการปลายปี 60 เตรียมชงแยกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมฯแนวรถไฟฟ้า


นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 35.03% เร็วกว่าที่กำหนด 3.6% โดยจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2560 หรือไม่เกินต้นปี 2561
"รถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นสายที่ 2 ที่ขยายออกไปในจังหวัดปริมณฑลและจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเร็วๆนี้ รองจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการได้ในปี 2559" นายยงสิทธิ์ กล่าว

ในส่วนการเดินรถนั้น เบื้องต้นพิจารณาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสก่อน เพื่อไม่ต้องลงจากรถเพื่อเปลี่ยนไปใช้ขบวนใหม่ แต่เนื่องจากปัจจุบันรถไฟฟ้าซึ่งให้บริการมีผู้โดยสารประมาณ 8-9 แสนคนต่อวัน แต่ส่วนต่อขยายที่ให้บริการรอบนอกประเมินว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 1.5-1.8 แสนคนต่อวัน หากวิ่งด้วยความถี่ของขบวนรถเท่ากันจะมีผู้โดยสารหนาแน่นคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งอาจจะพิจารณาเปิดให้รายอื่นเข้ามา หรือ รฟม.เดินรถเอง โดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ที่สถานีสำโรง เนื่องจากได้ออกแบบไว้ในลักษณะเดียวกันกับสถานีสยามของรถไฟฟ้าบีทีเอสอยู่แล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปกลางปี 2558
สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู ผ่านอีไอเอนานแล้ว ส่วนจะสามารถก่อสร้างได้เมื่อไหร่เป็นเรื่องของระดับนโยบายจะพิจารณา เพราะกำหนดไว้ในเบื้องต้นจะเร่งรัดก่อสร้างเส้นทางในกรุงเทพฯก่อน ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะนำเสนอบอร์ดพิจารณาในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ จะเปิดประกวดราคาได้ในเดือน ก.ย. 2557
สำหรับการพัฒนาที่พักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้า จะเริ่มที่บางปิ้ง ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเป็นแห่งแรก โดยมี 5 อาคาร มีทั้งออฟฟิศสำนักงาน และที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย ใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เปิดให้บริการพร้อมรถไฟฟ้าในปลายปี 2560 คาดว่าจะเพิ่มผู้โดยสารให้รถไฟฟ้าสายนี้อีกประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน รองลงมาเป็นพื้นที่ศูนย์บางไผ่ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ โดยจะเน้นเป็นอาคารสำนักงาน และพื้นที่ย่านห้วงขวาง มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ และบริเวณมีนบุรี ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
นอกจากนี้เตรียมเสนอ ครม.ตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นมารองรับการพัฒนาพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า และรองรับธุรกิจของ รฟม.ใน 5 ด้าน คือ ด้านการเดินรถ ด้านโฆษณา อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจให้เช่าเชิงพาณิชย์ และตั๋วโดยสาร
PostToday.com
ติดตามอัพเดทข่าวสารในวงการอสังหาฯ ทั้งหมดได้ที่