บริการรับฝากขาย-เช่าที่ดิน บ้าน คอนโด ทำโฆษณาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทร 082-515-9893

ตกแต่งห้องครัว



ห้องครัว สุขภาพดี สะดวกใช้



    ห้องครัวสุขภาพดีต้องสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เริ่มต้นจากการออกแบบผนังเคาน์เตอร์ทำครัวตามหลักการออกแบบที่ดี เจ้าของบ้านจำนวนมากพอใจกับห้องครัวรูปตัวยู
เพราะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมาก ขอแนะนำให้มีเคาน์เตอร์ทำงานกลางห้อง เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ทำงานและที่เก็บของได้อีกมาก แต่ถ้าไม่ได้ออกแบบเคาน์เตอร์กลางห้องไว้แต่ต้น
แค่เพิ่มโต๊ะไม้ตัวใหญ่มีลิ้นชักขึ้นมากลางห้องสักตัวก็สามารถทดแทนได้การออกแบบพื้นที่เก็บของใต้เคาน์เตอร์ครัวถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เพราะการทำครัวต้อง
ใช้วัสดุอุปกรณ์หลายรูปแบบ ครัวที่ดีจะจัดสรรตำแหน่งจัดเก็บเครื่องมือทำครัวให้เข้ากับลักษณะการใช้งาน และใกล้เคียงกับบริเวณที่จะต้องถูกใช้งาน

ควรติดตั้งชั้นเก็บของแบบหมุนออกที่ใต้เคาน์เตอร์ตำแหน่งหัวมุม เพื่อที่จะไม่ต้องก้มให้ปวดหลังทุกครั้งที่หยิบของ ของที่มีน้ำหนักมากควรเก็บไว้ในตู้ที่ติดตั้งรางเลื่อนดึงออกได้
สุดความลึกตู้ ตู้เก็บเครื่องกระป๋องหรือของแห้งควรอยู่ใกล้ประตู เป็นต้น

- อากาศสดชื่นในห้องครัว ห้องครัวถูกใช้ทุกวัน วันละหลายครั้งลองคิดดูว่าในแต่ละปีจะเกิดการสะสมของไอน้ำมัน ควันไฟและความชื้นในครัวเป็นปริมาณ
มากมายเพียงใด หากออกแบบห้องครัวให้มีการระบายอากาศไม่ดี มีเพียงปล่องดูดควันชนิดไส้กรองคาร์บอนซึ่งช่วยลดกลิ่นและน้ำมัน แต่ไม่ช่วยลดความร้อนหรือความชื้น
อาจทำให้ประสิทธิภาพการระบายอากาศไม่ดีพอส่งผลให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรียในปล่องที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้ใช้ครัวได้

อ่างล้างจาน ผิวเคาน์เตอร์และเขียง เป็นที่เพาะพันธุ์แบคทีเรียชั้นดีดังนั้นพยายามเลือกวัสดุที่มีพื้นผิวเรียบ ไม่ดูดซับเศษอาหารหรือเชื้อโรคควรมีผ้าเช็ดทำความสะอาดใกล้มือเพื่อใช้เช็ดถูทำความสะอาดเคาน์เตอร์ได้บ่อยครั้งหากเลือกใช้เคาน์เตอร์ไม้หรือเขียงไม้ จะต้องเช็ดถูหรือล้างทำความสะอาดทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ

เคาน์เตอร์ที่กรุด้วยกระเบื้องเซรามิกเคลือบมัน ทำความสะอาดง่าย เพราะแข็งแรงไม่เป็นรอยขีดข่วน แต่อย่าลืมระมัดระวังร่องระหว่างแผ่น ซึ่งอาจกลายเป็นที่สะสมคราบเศษอาหาร
ควรยาแนวให้ดีหรือปูกระเบื้องให้ชิดกันมากที่สุด



การเลือกซื้ออุปกรณ์ใช้งานในครัว
- หลีกเลี่ยงประเภทพลาสติกลามิเนตผสมอะคริลิกหรือโพลีเอสเตอร์ซึ่งมีส่วนผสมของวัสดุที่มีพิษ

- หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ครัวที่ผลิตจากวัสดุไม้อัด ปาร์ติเคิลบอร์ดซึ่งกระบวนการผลิตต้องใช้กาวสังเคราะห์ที่ทำให้เกิดฟอร์มัลดีไฮด์
หรือถูกเคลือบผิวด้วยสารเคมีที่มีฟอร์มัลดีไฮด์เป็นส่วนประกอบ

- เลือกใช้เคาน์เตอร์ที่ทำด้วยไม้จริงและเคลือบผิวไม้ด้วยการทาสีหรือใช้ยูเรเทนสูตรน้ำหรือใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น แกรนิต สเตนเลสสตีลจะปลอดภัย







ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ