บริการรับฝากขาย-เช่าที่ดิน บ้าน คอนโด ทำโฆษณาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทร 082-515-9893

ฮวงจุ้ยห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว สำคัญกับสุขภาพอย่างไร


การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย


ฮวงจุ้ย ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว สำคัญกับสุขภาพอย่างไร

เช่นเดียวกับหลักการจัดฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ ที่ดูเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติแต่ให้ผลเปลี่ยนแปลงชีวิตใครหลายคน ทุกวันนี้แม้วิชาการกำลังเป็นเพียงคำอธิบายเสริมบางส่วนของฮวงจุ้ยแต่ก็มี น้ำหนักพอให้ศาสตร์นี้เป็นที่ยอมรับอย่าง กว้างขวางในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบตะวันตกที่เริ่มตระหนักถึงภูมิปัญญาตะวันออก ฮวงจุ้ย เป็น ศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับระบบนิเวศในระดับต่างๆ ทั้งระบบ นิเวศใหญ่ เช่น ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ การเคลื่อนย้ายตำแหน่งดาว และระบบนิเวศเล็กๆ เช่น สังคม ชุมชน บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ชาวจีนเชื่อกันมาตั้งแต่โบราณแล้วว่า อวัยวะต่างๆ จะทำงานได้ต้องมีพลังงานเรียกว่า พลังชี่ ซึ่งเป็นอย่างเดียวกับมวลพลังของโลกและจักรวาล อันหมายถึงกระแสลม น้ำ สนามแม่เหล็ก ดวงดาว พลังงานต่างๆ ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น การจะมีสุขภาพดีต้องได้รับพลังพลังชี่ที่เพียงพอและมีการหมุนเวียนที่ดีและ นี่คือส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่คุณทำได้เพื่อให้มีสุขภาพพลานามัยและโชค ลาภอันสมบูรณ์ หลายสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ใช่คำยืนยันที่บอกว่าอะไรมีจริง หรือไม่มีจริง เพราะบางทีอาจหมายถึงความเจริญที่ไม่เพียงพอของวิทยาศาสตร์ที่จะถอดรหัสความ นัยแห่งปรากฏการณ์







1. ฮวงจุ้ยห้องนอน

                ห้องนอนไม่ควรอยู่ทางทิศตะวันตก เพราะรับแสงแดดช่วงบ่ายเป็นระยะเวลานาน สะสมความร้อน ทำให้นอนไม่ค่อยสบาย หลับไม่สนิทและเกิดอาการอ่อนเพลียได้ ประตูห้องนอนไม่ควรตรงกับห้องสุขาอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพเสื่อมโทรม เจ็บออดๆ แอดๆ อยู่เสมอเพราะห้องสุขาเต็มไปด้วยชี่อันชั่วร้าย ซึ่งถ้าดูตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว น่าจะหมายถึงเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคต่างๆ ตลอดจนความชื้น กลิ่นไม่พึงประสงค์ ห้องนอนไม่ควรอยู่ใกล้ห้องครัว เพราะพลังชี่ที่ร้อนแรงจากห้องครัวจะแผ่เข้ามากระทบกับสุขภาพของคนในห้องนอน ได้ ละอองคราบน้ำมันและกลิ่นของอาหารจะทำให้ผู้นอนมีปัญหาสุขภาพ และอาจมีพาหะนำโรค อย่าง หนู แมลงสาบ เตียงกับประตูห้องนอนไม่ควรอยู่ตรงกัน ตำแหน่งใกล้ประตูค่อนข้างวุ่นวาย มีคนเปิดเข้าเปิดออกรบกวนการนอน ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ อาจเกิดอาการผวาสะดุ้งตื่นบ่อยครั้งเมื่อได้ยินเสียงผิดปกติใกล้ประตู ทำให้หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย และรับฝุ่นละอองอยู่เสมอ ควรหาบานพับลายสวยๆ มากั้นเอาไว้ และให้วางเตียงติดกับผนังห้องด้านตรงข้ามกับประตูห้องนอนหรือทแยงกับประตู ห้องนอนเสมอ อย่าตั้งเตียงใต้คานคานเป็นโครงสร้างที่มีแรงกดทับส่งผลกระทบต่ออวัยวะ ร่างกาย หากคานอยู่ตรงกับส่วนท้องอาจเป็นโรคเกี่ยวกับช่องท้อง ในแง่วิทยาศาสตร์ เหล็กเส้นภายในคานสัมพันธ์กับเส้นแรงแม่เหล็กและแรงดึงดูดของโลก และผลจากแรงดึงนี้เองที่ทำให้ผู้นอนรู้สึกไม่สบายตัว








2. ฮวงจุ้ยห้องครัว

ห้องครัวควรตั้งในทิศตะวันออกที่กระตุ้นธาตุไม้ (ทิศตะวันออก) เสริมธาตุไฟ ทำให้ผู้ปรุงอาหารได้รับแสงแดดอ่อนๆ มีจิตใจสดชื่นแจ่มใส ไม่ควรทำครัวทางทิศเหนือเพราะเป็นด้านที่จะปะทะกับลมแล้งในฤดูหนาวทำให้ป่วย ง่าย ห้องครัวไม่ควรเป็นที่แรกที่เปิดบ้านเข้ามาพบ เพราะห้องครัวแทนด้วยธาตุไฟ ถ้าอยู่ตำแหน่งหน้าบ้านก็จะขัดขวางพลังชี่ดีๆ ที่เข้ามาสู่บ้าน ควันและละอองน้ำมันจะลอยไปจับผนังและเฟอร์นิเจอร์ทำให้บริเวณหน้าบ้านไม่ สะอาด และเป็นแหล่งเพาะเชื้อ

 ข้อพึงระวังคืออย่าวางเตาใต้คาน เพราะห้องครัวทำให้พลังชี่จากคานกดทับลงมาบริเวณเตา เกิดปัญหาสุขภาพในช่องท้อง เช่น โรคกระเพาะ โรคลำไส้ ดูแลเรื่องการจัดและตกแต่งบ้านคานยังเป็นที่สะสมคราบสกปรกจากการทำอาหารที่จะร่วงหล่นลงในภาชนะหุงต้ม เป็นที่มาของโรคภัยต่างๆ เตาต้องอยู่ในที่ที่ผู้ปรุงอาหารสามารถมองเห็นผู้เข้ามาในครัวได้ ขณะกำลังทำงาน ถ้าหันหลังให้ประตูครัว ครอบครัวจะทะเลาะกัน ถ้าแม่ครัวมองไม่เห็นคนที่เข้ามา อาจตกใจจนทำให้บ้านการปรุงอาหารนั้นเสียรส หรือเกิดอุบัติเหตุ







3. ฮวงจุ้ยห้องน้ำ

ห้องน้ำควรตั้งในทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดเป็นเวลานาน ช่วยลดความชื้น ยับยั้งแบคทีเรีย ซึ่งทำให้ไม่มีปัญหาสุขอนามัยตามมา ตำแหน่งไม่ควรอยู่กลางบ้านเพราะจะทำให้อับโชค โถสุขภัณฑ์ควรอยู่ในตำแหน่งหลบมุม ไม่ควรอยู่ใกล้กับประตูห้องน้ำมากเกินไป เพราะกลิ่น ความอับชื้น และเชื้อแบคทีเรียจะเล็ดลอดออกมาทางประตู โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าห้องสุขาอยู่ใกล้กับห้องครัว จะไม่ถูกสุขอนามัยและไม่เจริญตาเมื่อมีคนเดินผ่าน วิธีแก้ง่ายๆ ควรหาบานพับมากั้น การบิดองศาเตียงแค่นิดหน่อย บานเฟี้ยมหน้าห้องน้ำหรือติดตั้งดวงไฟเพิ่มอีกดวง ดูเล็กน้อยเหลือเกิน เมื่อเทียบกับความเปลี่ยนแปลงที่ดีในชีวิต โดยเฉพาะสุขภาพ และถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากสร้างความหวัง กำลังใจให้ตัวเอง และคนรอบข้าง จะลองทำฮวงจุ้ยที่บ้านบ้างก็ไม่มีใครว่างมงายหรอกค่ะ เพราะในชีวิตการทำอะไรมากย่อมดีกว่าทำน้อย








ห้องน้ำที่ถูกหลักฮวงจุ้ย

      จากประสบการณ์ในการจัดหลักฮวงจุ้ยของผมนั้นจะพบว่าเจ้าของบ้านหรือร้านค้าต่างๆนั้น มีความกลัวกับห้องน้ำในบ้านเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ทิศทางของประตู หรือ แม้กระทั่งการเลือกใช้สีสันของการตกแต่งและสุขภัณฑ์ และบางท่านกลัวว่าห้องน้ำจะทำให้ฮวงจุ้ยของบ้านไม่ดีมากๆ จนกระทั่งไม่สามารถหาที่วางห้องน้ำในบ้านที่สบายใจได้เลย แม้กระทั่งสถาปนิกเองก็มีความยากลำบากในการออกแบบห้องน้ำเพราะ มักจะเป็นห้องที่โดนซินแสทักว่าผิดหลักฮวงจุ้ย บางคนโดนสั่งให้ทุบ รื้อ ออก ทั้งที่เริ่มงานก่อสร้างไปแล้ว ผมยังเคยคิดเล่นๆว่า ถ้าห้องน้ำนี้เป็นสิ่งมีชีวิต คงน้อยใจตัวเองน่าดูเลยครับ เพราะหลายๆคนกลัวห้องน้ำมากเหลือเกินผมอยากให้เราเข้าใจหลักการของการจัดห้องน้ำที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยก่อนนะครับ แล้วเราจะรู้ว่าถึงแม้ลักษณะการใช้งานของห้องน้ำจะไม่ตอบรับกับหลักการของฮวงจุ้ยจริงๆ แต่การแก้ไขและประยุกต์ใช้นั้นไม่ยากครับ โดยเหตุผลที่ซินแสให้ความสำคัญกับด้านไม่ดีของห้องน้ำนั้นมีเหตุผลดังนี้ครับห้องน้ำเป็นห้องที่ถูกออกแบบให้มีระดับพื้นต่ำกว่าห้องอื่นๆ 5-10 ซม. เนื่องจากสถาปนิกนั้นดูจากการใช้งานและการดูแลรักษาที่ห้องน้ำมีความจำเป็นต้องเป็นห้องที่มีน้ำเปียกอยู่ตลอดเวลา รวมถึงมีความจำเป็นต้องทำความสะอาดแบบเปียก เลยทำให้ต้องลดระดับพื้นลงไป 5-10 ซม. เพื่อไม่ให้น้ำไหลออกมานอกห้องการที่ห้องน้ำมีระดับพื้นที่ต่ำลงไปนี้เอง จึงเป็นเหตุผลให้กระแสอากาศเองมีโอกาสในการไหลเข้ามาที่ห้องน้ำได้มากกว่าห้องอื่นๆ ดังนั้นหากห้องน้ำตั้งอยู่ในทิศโชคของบ้าน ก็จะเป็นห้องที่มีกระแสโชคเข้าไปสะสม ซึ่งไม่มีใครได้ประโยชน์เท่าไรนัก เพราะเป็นห้องที่ไม่มีใครใช้ชีวิตอยู่นานๆ


ห้องน้ำมักจะถูกออกแบบให้มีระต่ำกว่าห้องอื่น5-10 ซม.

ห้องน้ำเป็นห้องที่มีการไหลออกของกระแสมาก เนื่องจากสุขภัณฑ์หนักนั้นใช้ระบบปล่อยน้ำออก หากเป็นสุขภัณฑ์เก่านั้นน้ำจะไหลออกมากกว่า 10 ลิตร ต่อการทำความสะอาดหนึ่งครั้ง เมื่อน้ำไหลออกก็จากพากระแสอากาศบางส่วนไหลออกไปด้วย หากมีกระแสโชคไปสะสมก็จากลากกระแสโชคนั้นออกไปด้วยทันที เช่นเดียวกันกับระบบของอ่างล้างหน้าและระบบของส่วนอาบน้ำ ที่มีการไหลออกของน้ำอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะน้อยกว่าสุขภัณฑ์หนัก แต่ก็มีผลในทางฮวงจุ้ยเช่นเดียวกันครับ


อุปกรณ์ในห้องน้ำจะเป็นระบบที่ดึงกระแสอากาศไหลออกเป็นส่วนใหญ่
ดังนั้นหากเราต้องการจะจัด


ห้องน้ำให้ถูกหลักฮวงจุ้ยมีหลักการดังนี้ครับ


1. อย่าวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ใกล้ประตูบ้านมากเกินไป เพราะโดยทั่วไปซินแสจะจัดให้ประตูบ้านของท่านรับกับพลังงานที่ดีประจำยุค (ยุคปัจจุบันคือยุคที่ 8 ปี พศ.2547-2567 ในฮวงจุ้ยระบบดาวเหิน หรือ Xuan Kong Flying Star) ดังนั้นหากห้องน้ำมาอยู่ใกล้ประตูหน้าของบ้านมากเกินไป จะเป็นตัวดูดกระแสโชคเข้าที่ห้องน้ำและไหลออกไปทั้งหมด เป็นที่มาของการเสียหายทางด้านโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองหากจำเป็นต้องวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ใกล้ประตูหน้าบ้านจริงๆ ก็ขอให้อย่าหันหน้าชนกับประตูหน้าบ้านโดยตรงนะครับ สภาวะของการไหลออกของกระแสจะได้ไม่รุนแรง หรือ หากจำเป็นต้องวางห้องน้ำให้ใกล้ประตูหน้าจริงๆ และยังต้องหันหน้าชนประตู ก็จำเป็นต้องบังคับตัวเองให้ปิดประตูห้องน้ำทุกๆครั้งที่เราไม่ใช้งานครับ

2. ตามหลักฮวงจุ้ยวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ให้อยู่ในส่วนที่มีพลังงานที่ไม่ดีประจุอยู่ สำหรับซินแสที่มีความสามารถและประสบการณ์ มักจะเลือกวาวตำแหน่งห้องน้ำให้ตรงกับจุดที่มีพลังงานที่ไม่ดีของฮวงจุ้ยในระบบดาวเหิน เนื่องจากรู้ว่าห้องน้ำมีสภาวะการไหลออกของกระแสอยู่ตลอดเวลา หากเราสามารถเลือกตำแหน่งห้องน้ำให้ตรงกับพลังงานที่ไม่ดี ก็จะนำพาพลังงานที่ไม่ดีดังกล่าวออกไปได้มากเป็นพิเศษด้วย เรียกว่าเป็นการใช้ห้องน้ำให้เป็นประโยชน์ได้ดีมากๆเลยครับ

3. ไม่ควรหันหัวสุขภัณฑ์หนัก อ่างล้างหน้า หรือ ฝักบัว ให้ชนกับหัวเตียง โดยไม่สนใจว่าจะเป็นห้องน้ำของห้องนอนเราหรือห้องน้ำของห้องคนอื่นๆในบ้านนะครับ เนื่องจากเมื่อมีการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวจะเกิดเสียงและการใช้สุขภัณฑ์หนักนั้นสามารถเกิดการกระทบกระเทือนได้ด้วย จะรบกวนการนอนของผู้ที่หันหัวเตียงเข้าหาอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมากครับ เราพิจารณาเฉพาะหัวเตียงที่หันหัวชนผนังด้านเดียวกันกับที่ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวโดยตรงก็พอครับ

4. ห้องน้ำควรวางไว้ในตำแหน่งที่ใกล้กับผนังด้านนอกบ้านหรือมีแสงสว่างเพียงพอ เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่มีความชื้นสูง เป็นที่สะสมของเชื้อโรค หากเราไม่วางห้องน้ำไว้ในตำแหน่งที่มีอากาศถ่ายเท ไม่มีหน้าต่าง ไม่มีแสงแดดเข้า ก็จะยิ่งทำให้มีความชื้นสูงมากขึ้นไปอีก เป๊นที่มีความสุขภาพที่ไม่ดีได้ครับ โดยสำหรับห้องน้ำที่ไม่มีส่วนเปียกหรือส่วนอาบน้ำ จะไม่พิจารณาว่าหลักการนี้มีความสำคัญมากนักครับ




ห้องน้ำที่ดีควรมีแสงสว่างเข้ามาอย่างทั่วถึง

5. ประตูห้องน้ำไม่ควรชนเตียงนอน พิจารณาหลักการข้อนี้สำหรับห้องนอนที่นอนมากกว่าหนึ่งคนครับ เพราะหากมีการเปิดปิดประตูห้องน้ำเมื่อใช้งานเมื่อไร ก็จะมีการรบกวนการนอนของผู้ที่นอนอยู่ได้ครับ จะเป็นที่มีของการรบกวนการนอน ทำให้สุขภาพไม่ดี
สำหรับการเลือกสีที่เหมาะสมนั้นขอให้เลือกตามความชอบได้เลยครับ เพราะถือว่ามีผลในเชิงฮวงจุ้ยน้อยมากครับ จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่าการจัดห้องน้ำให้เลี่ยงฮวงจุ้ยที่ผิดไม่ยากจนเกินไป อย่างไรก็ตามหากเราต้องการออกแบบหรือวางตำแหน่งห้องน้ำให้ดีที่สุดต้องสามารถวางในตำแหน่งที่พบกับพลังงานที่ไม่ดีเพื่อให้นำพากระแสที่ไม่ดีนั้นออกไป กลับกลายเป็นใช้ห้องน้ำได้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะหากเราวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ในจุดที่มีพลังงานไม่ดีได้ ก็แปรว่าเราจะมีพื้นที่ในการวางตำแหน่งห้องสำคัญอื่นๆ ในส่วนที่มีพลังงานที่ดีได้มากขึ้นด้วยครับ ซึ่งในข้อนี้ท่านจำเป็นต้องได้รับการให้คำปรึกษาจากซินแสที่มีความสามารถและประสบการณ์ครับ

ที่มา: Horoscope.sanook.com/fengshui

เนื้อหาดีมีสาระ อย่าลืมกด like หรือแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ