บริการรับฝากขาย-เช่าที่ดิน บ้าน คอนโด ทำโฆษณาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทร 094-6561965

แผนป้องกันน้ำท่วมไทย 'กนอ.' ย้ำต่างชาติไม่หนี



              กนอ.เผยนักลงทุนต่างชาติไม่ย้ายฐานออกจากนิคมฯ สหรัตนนคร เหตุมั่นใจในแผนป้องกันน้ำท่วม ชี้เขื่อนป้องกันน้ำท่วมเสร็จสิงหาคม ตามแผน นักลงทุนทยอยฟื้นการผลิตแล้ว 52%


               เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายนราพจน์ ทิวถนอม รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยหลังร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสายการผลิต บริษัท ทีเอส เทค (ประเทศไทย) จำกัด ที่นิคมอุตสาหกรรมรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากปรับปรุงซ่อมแซมโรงงานหลังเผชิญวิกฤติน้ำท่วม ว่า บริษัท ทีเอส เทคฯ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ประเภทเบาะ และแผงประตูรถยนต์รายใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ได้เริ่มกลับมาผลิตชิ้นส่วนป้อนบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัดอีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้ (20 มี.ค.) ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในนิคมฯ สหรัตนนคร กลับมาดำเนินการผลิตแล้ว จำนวน 24 ราย คิดเป็น 52% จากจำนวนโรงงานทั้งหมด 46 ราย และทำให้สถานภาพการจ้างงานที่มีแรงงานกลับมาทำงานแล้วในนิคมสหรัตนนคร ประมาณ 9,373 คน จากจำนวนแรงงานทั้งหมด 12,176 คน และคาดว่าจะกลับมาผลิตได้ครบ 100% ภายในเดือน มิ.ย.

             นายนราพจน์ กล่าวต่อว่า นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่อยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม สหรัตนนคร ขณะนี้ยังคงไม่ย้ายฐานการผลิตไปยังพื้นที่อื่นๆ แม้แผนบริหารจัดการน้ำท่วมของรัฐบาลอาจมีความล่าช้าไปบ้าง แต่ผู้ประกอบการยังคงเชื่อมั่นแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง กนอ. มองว่าหากแนวคันดินป้องกันน้ำท่วมสร้างเสร็จตามแผนงาน เชื่อว่าน่าจะรับมือกับปริมาณน้ำหลากในช่วงเดือนสิงหาคมได้อย่างแน่นอน

           สำหรับความคืบหน้าของการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรม สหรัตนนครใหม่ โดยไม่ต้องรอรายละเอียดการออกแบบเขื่อนกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรม แต่จะแบ่งการทำงานออกเป็นแต่ละโครงการ อาทิ งานถมดิน งานคอนกรีต และงานระบายน้ำ เพื่อให้งานเดินหน้าได้เร็วขึ้น โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณการก่อสร้างเขื่อนคันดินป้องกันน้ำท่วม ประมาณ 428 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 7.3 กิโลเมตร (กม.) ไม่รวมถนนด้านหน้านิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร อีก 3 กม. ซึ่งอยู่ในส่วนความรับผิดชอบของกรมทางหลวง โดยราคาการก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่กิโลเมตรละ 60 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานทัน เดือน ส.ค.นี้ ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จัดตั้งเมื่อปี 2537 ที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ทั้งหมด 2,050 ไร่ โดยได้ดำเนินการพัฒนาที่ดินแล้ว จำนวน 1,441 ไร่ กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยาง พลาสติก หนังเทียม อุตสาหกรรมเหล็ก และผลิตภัณฑ์โลหะ

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

20 มีนาคม 2555



http://m.thairath.co.th/content/eco/246934