บริการรับฝากขาย-เช่าที่ดิน บ้าน คอนโด ทำโฆษณาให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โทร 082-515-9893

แผนอสังหาฯปี 2556 นอกเมืองหลวงระอุ



ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี"55 กลายเป็นปีทองของตลาด "ต่างจังหวัด" อานิสงส์เกิดจากหลังน้ำท่วมใหญ่ทำให้เกิดความต้องการซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียมหลังที่ 2 ไว้หลบภัยธรรมชาติ บวกกับเศรษฐกิจต่างจังหวัดเติบโตดีจึงเกิดดีมานด์จากคนท้องถิ่น

จากรอยต่อปี"55-56 ดีกรีความร้อนแรงของการลงทุนเปิดตัวโครงการในทำเลต่างจังหวัด โดยผู้ประกอบการบิ๊กแบรนด์อสังหาฯจากกรุงเทพฯยังฮอตต่อเนื่อง ผู้ประกอบการหลายรายฟันธง

ตรงกัน...เทรนด์กำลังเป็นขาขึ้น ! เนื่องจากพืชผลการเกษตรหลัก อาทิ ข้าว ยางพารา ฯลฯ มีราคาดี


8 บิ๊กแบรนด์ไล่เปิด 13 จังหวัด


จากการสำรวจแผนธุรกิจปี"56 ของผู้ประกอบการอสังหาฯชั้นนำ 8 ราย ได้แก่ บมจ.แสนสิริ, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท, บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, บมจ.ศุภาลัย, บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN, บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้, บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, และ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พบว่ามีแผนพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดรวมกว่า 55 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกันกว่า 45,800 ล้านบาท

(ไม่รวมแอล.พี.เอ็น.ฯที่ยังไม่สรุปตัวเลข)

ในจำนวนนี้แยกเป็น "แสนสิริ" ประมาณ 14 โครงการ รวมมูลค่าขาย 14,700 ล้านบาท "ศุภาลัย" ไม่ต่ำกว่า 10 โครงการ กว่า 8,000 ล้านบาท "แลนด์ฯ" 9 โครงการ ประมาณ 8,500-9,000 ล้านบาท "พฤกษาฯ" 9 โครงการ ประมาณ 6,300 ล้านบาท

"LPN" 4 โครงการ (ยังไม่สรุปมูลค่าโครงการ) "ลลิลฯ" 5 โครงการ ประมาณ 1,900-2,000 ล้านบาท "เอสซีฯ" 2 โครงการ ประมาณ 3,800 ล้านบาท "เพอร์เฟค" 2 โครงการ ประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท โดยพบว่า 2 ภูมิภาค "ตะวันออก-อีสาน" คือภูมิภาคที่แข่งขันกันรุนแรงแน่นอน

ชลบุรี...ศึกช้างชนช้าง


เมื่อลงรายละเอียด "ชลบุรี" ทำเลที่ครอบคลุมทั้งเมืองพัทยา ศรีราชา และตัวเมือง กลายเป็นจังหวัดที่ฮอตที่สุด มีผู้ประกอบการ 6 ใน 8 รายจะเข้าไปลงทุน โปรดักต์มีครบทั้งโครงการแนวราบ-แนวสูง อาจเป็นเพราะด้วยศักยภาพจังหวัดที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ

ค่ายอสังหาฯที่มีแผนลงทุนออกมาค่อนข้างชัดเจนคือ "เอสซีฯ" จะส่งคอนโดฯแบรนด์ "เซ็นทริค" บุกตลาดกว่า 900 ยูนิต ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 80,000 บาท มูลค่าโครงการ 2,400 ล้านบาท ตามต่อด้วย "พฤกษาฯ" จะเปิดตัวบ้านจัดสรร 2 โครงการแบรนด์ "พฤกษานารา" ในทำเลพัทยาและหนองมน ระดับราคายูนิตละกว่า 2-3 ล้านบาท กับ "ลลิลฯ" จะเปิดตัวบ้านจัดสรร 1 โครงการ ราคาไม่เกิน 2-5 ล้านบาท

ส่วนเจ้าพ่อคอนโดฯตลาดกลาง-ล่างอย่าง "LPN" จะเปิดตัวคอนโดฯเฟสใหม่ต่อเนื่องใน 2 โครงการ คือ ลุมพินี คอนโดทาวน์ ชลบุรี-สุขุมวิท กว่า 1,000 ยูนิต เจาะกำลังซื้อคนท้องถิ่น ราคาเริ่มต้นประมาณ 6 แสนบาท และในโครงการลุมพินีพาร์คบีช จอมเทียน เฟสใหม่ซึ่งยังไม่สรุปแผน คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้น 1 ล้านกลาง ๆ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการคอนโดฯตากอากาศ

นอกจากนี้มี "แสนสิริ" และ "ศุภาลัย" ที่จะพัฒนาโครงการเช่นกัน

"อุดรฯ-ขอนแก่น" แอบร้อนแรง


จังหวัดที่คึกคักตามมาติด ๆ มีโครงการจ่อผุดพรึ่บ พบว่ามี 4 จังหวัดด้วยกัน คือ "อุดรธานี-ขอนแก่น-เชียงใหม่-ภูเก็ต" แต่ละจังหวัดมี 4-5 บริษัทที่ประกาศแผนจะเข้าไปลงทุน

เริ่มจาก "อุดรฯ" มี 5 บริษัทประกอบด้วย "ศุภาลัย-แสนสิริ-แลนด์ฯ-ลลิลฯ-LPN" โดยค่ายที่สตาร์ตแรง คือ "LPN" เตรียมเขย่าตลาดคอนโดฯระดับกลางที่อุดรฯด้วยการส่งแบรนด์ "ลุมพินีเพลส" ราคาเริ่มต้นยูนิตละประมาณ 1.5 ล้านบาทรวดเดียวกว่า 2,000 ยูนิต บนที่ดินใจกลางเมืองกว่า 10 ไร่

ขณะที่อีก 3 บิ๊กแบรนด์ "ลลิลฯ-ศุภาลัย-แลนด์ฯ" คาดว่าจะพัฒนาบ้านแนวราบ ขณะที่ "แสนสิริ" ยังอุบไต๋รายละเอียดโครงการ

นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่าค่าย "เอพี-เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ" ได้ซุ่มซื้อที่ดินเตรียมพัฒนาโครงการไว้แล้ว รวมถึง "เอสซี แอสเสทฯ" ก็ให้ความสนใจเข้าไปลงทุน โดยสนใจพัฒนาบ้านจัดสรรเจาะเรียลดีมานด์

"ราคาที่ดินในอุดรฯขยับขึ้นเร็ว ที่ดินโซนใจกลางเมืองตอนนี้ราคาตารางวาละแสนกว่าบาทก็มี บางแปลงก็ซื้อขายกันที่ความพอใจ ยอมรับว่าอุดรฯเจริญเร็ว มีห้างเซ็นทรัลโรงแรมเซ็นทารา และยูดีทาวน์ (คอมมิวนิตี้มอลล์) แทบจะเหมือนกรุงเทพฯ" คำกล่าวของ "พี่มีน-โอภาส ศรีพยัคฆ์" เอ็มดีของ LPNส่วนที่ขอนแก่นมี "พฤกษาฯ-แสนสิริ-แลนด์ฯ-ลลิลฯ" เตรียมจะเข้าไปลงทุน โดยพฤกษาฯและลลิลฯจะลงทุนโครงการแนวราบ ส่วนแสนสิริและศุภาลัยยังต้องติดตาม

"เชียงใหม่" เมืองปราบเซียน ?


จากอีสานขึ้นเหนือมาที่ "เชียงใหม่" ปีนี้ส่อเค้าแข่งขันกันหนัก หลังจากปลายปีก่อนศุภาลัยสร้างเซอร์ไพรส์ ปิดการขายคอนโดฯไฮไรส์แบรนด์ "ศุภาลัย มอนเต้ @ เวียงเชียงใหม่" 734 ยูนิต แบบม้วนเดียวจบภายในวันเดียว เช่นเดียวกับค่ายแสนสิริที่ไปได้ดีกับแบรนด์ "ดีคอนโด แคมปัส รีสอร์ท" เจาะกลุ่มผู้ปกครองซื้อไว้ให้นักศึกษาพักอาศัย ก็จองเกลี้ยง 546 ยูนิตในวันเดียว นำมาสู่การจุดพลุคลื่นลงทุนในปีนี้

โดยรายที่ประกาศจะลงสนามอสังหาฯเชียงใหม่ในปี"56 มี 4 บิ๊กแบรนด์ ทั้ง "แลนด์ฯ-แสนสิริ-ศุภาลัย-เพอร์เฟค" โดยค่ายแลนด์ฯเตรียมเปิดตัวคอนโดฯแบรนด์ราคา 2 ล้านบาทบวกลบ คาดว่าจะใช้แบรนด์ "นอร์ท" ถึง 3 โครงการในปีนี้

ส่วนเพอร์เฟคเตรียมเปิดตัวบ้านเดี่ยวราคา 4-7 ล้านบาท จำนวน 180 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 900 ล้านบาท ขณะที่ "แสนสิริ-ศุภาลัย" ยังไม่เผยรายละเอียด


"ภูเก็ต" ปะทุศึกแชมป์ชนแชมป์


ข้ามฟากมาที่ "ภูเก็ต" ยังคงเป็นดีเวลอปเปอร์หน้าเดิม ๆ "แลนด์ฯ-พฤกษาฯ-แสนสิริ-ศุภาลัย" ที่จะช่วงชิงกำลังซื้อ ค่ายที่น่าจะบุกหนักสูสีกันเป็นคู่ของ "พฤกษาฯ vs แสนสิริ" จากแผนล่าสุดแต่ละรายน่าจะเปิดตัวทั้งปีอย่างน้อย 4 โครงการ

เริ่มจาก "พฤกษาฯ" จะเปิดตัวทาวน์เฮาส์แบรนด์พฤกษาวิลล์ 2 โครงการ ราคาเฉลี่ย 1.8-2 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวแบรนด์เดอะแพลนท์ 1 โครงการ รวมถึงคอนโดฯราคา 1 ล้านต้น ๆ อีกกว่า 1,000 ยูนิต ส่วน "แสนสิริ" จะบุกตลาดภูเก็ตมากที่สุด ขณะนี้กำหนดแผนเปิดตัวทั้งปีไว้ 4 โครงการ

นอกจากนี้ก็ยังมีจังหวัดขอนแก่น เพชรบุรี (ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ระยอง นครราชสีมา สงขลา ที่หลายบริษัทเตรียมจะพัฒนาโครงการ

เป็นที่น่าสังเกตว่าการพัฒนาเริ่มไปถึงจังหวัดรองอย่าง "มหาสารคาม" ที่แสนสิริจะเข้าไปลงทุนกับ "สุราษฎร์ธานี" ที่ศุภาลัยเงื้อง่าจะเปิดตัวบ้านจัดสรร

เบ็ดเสร็จรวมแล้วมีอย่างน้อย 13 จังหวัดที่จะเป็นบิ๊กแบรนด์อสังหาฯ 8 รายกระโจนเข้าไปลงทุนในปีงูเล็ก !


ที่มา:ประชาชาติธุรกิจ